Với hàng loạt sự kiện quốc tế lớn năm 2017 được đơn vị tại Đà Nẵng, nhưng đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng lại tăng cường không mạnh và không đúng với kỳ vẳng của nhà đầu tư. Vậy nguyên do là do đâu?

gia tăng không như kỳ vọng

Chính quyền TP. Đà Nẵng, các nhà đầu tư BĐS kỳ vọng vào một "mùa vàng bội thu" của lĩnh vực BĐS với nhiều vận hội to tại Đà Nẵng như festival pháo bông quốc tế Đà Nẵng 2017, diễn đàn cộng tác tiền bạc Châu Á - thái hoà Dương (APEC) vào tháng 11 tới đây với sự tham gia của 21 nguyên thủ quốc gia cộng hàng vạn tập đoàn, văn phòng xuyên nhà nước trên toàn cầu... Ngoài ra, thực tế lại không như trông đợi. Xem thêm: sui mao ga lay qua nhung duong nao



Với hệ thống khách sạn và khu du lịch dành cho những người có thu nhập cao, những dự án BĐS ven biển chủ yếu coi trọng vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng. Một số sàn giao du BĐS tại Đà Nẵng nhận xét, với các tác phẩm villa nghỉ dưỡng, lượng giao dịch đang diễn ra siêu chậm, quý khách phần lớn chẳng hề là người dân sinh sống tại Đà Nẵng. Nhóm khách hàng này đa số là những người mua để đầu tư. Do đó, trước những đổi thay về quy hoạch của TP. Đà Nẵng, họ có khuynh hướng dừng lại để theo dõi thị trường.

Với những dự án BĐS nghỉ dưỡng thuộc phân khúc nơi nghỉ dưỡng, số liệu của Sở Du lịch Đà Nẵng cho thấy, thời điểm trước lễ hội pháo hoa quốc tế 2017, công suất buồng phòng của nhóm khu du lịch dưới 4 sao chỉ đạt tối đa 50% và tối đa cũng chỉ đạt khoảng 75% với nhóm nơi nghỉ dưỡng 4-5 sao.

Nhóm tham vấn ngân sách BĐS Đà Nẵng thống kê, đến hiện tại, có khoảng 50 dự án đầu tư vào lĩnh vực này trên địa bàn thành phố và được phân cấp đủ từ bình dân đến hạng sang tại quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, kéo dài trên trục đường chính Hoàng Sa - Trường Sa - Võ Nguyên Giáp đến gần TP. Hội An (Quảng Nam). Bên cạnh đó, 30 dự án vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, mới chỉ có 11 dự án được đưa vào khai hoang với tổng số vốn gần 3.000 Tỷ đồng, các dự án khác mới giới hạn lại ở chừng độ xin quy hoạch. Như vậy, dù được kỳ vẳng vô cùng to, nhưng những dự án BĐS tại Đà Nẵng lại phát triển với tốc độ chưa tương xứng với kỳ vọng của chính quyền và của nhà đầu tư.

Về vấn đề này, thành viên của Liên minh S6 Đà Nẵng, tổng giám đốc cửa tiệm tư vấn BĐS Phố Son Vũ vinh quang cho biết, Đà Nẵng có quá nhiều sự kiện to trong năm 2017 để nâng tầm thành phố và là cơ sở để tạo nên kỳ vẳng của nhà đầu tư vào thị trường BĐS. Thời điểm này, thị trường BĐS Đà Nẵng đáng ra phải đang hoạt động siêu sôi nổi, nhưng nhiều nhà đầu tư lại tạm giới hạn lại để đảm bảo an toàn. Tác nhân là do các đổi thay về quy hoạch của TP. Đà Nẵng đã tạo nên trí thông minh dè chừng của những nhà đầu tư khi đầu tư vào đây.

Ông Phạm quang quẻ Thức, Nguyên Phó Trưởng ban Quản lý những dự án thị thành Đà Nẵng phân tích thêm, đến bất cứ nơi đâu, nhà đầu tư cũng cần sự ổn định về toàn bộ mặt để yên ổn tâm "xuống vốn". Giả dụ địa phương chưa có sự ổn định lâu dài về quy hoạch thì việc nhà đầu tư dè chừng, chậm khai triển nhằm giảm thiểu rủi ro là dĩ nhiên. Thực tiễn, các quy hoạch để gia tăng tiền bạc - xã hội tại TP. Đà Nẵng đã được xây dựng siêu cụ thể, đặc biệt là quy hoạch cho những dự án BĐS. Ngoài ra, gần đây, một số quy hoạch đã bị thay đổi, xáo trộn khiến thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại.

BĐS đất nền "dậm chân tại chỗ"

Đầu quý I/2017, giá BĐS đất nền tại các "điểm nóng" thuộc quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà đã tăng với tốc độ vô cùng phi mã, cá biệt, có thời khắc, mức nâng cao lên đến 300% tại những khu đất vàng ven sông Hàn và giáp bờ biển. Đó là thời điểm TP. Đà Nẵng đang bảo vệ kế hoạch làm hầm chui qua sông Hàn, khiến giá đất nền tại một số khu vực tăng chóng mặt. Đây cũng là thời khắc giá đất nền tại Đà Nẵng bị môi giới "thổi giá", chi phối, khiến bong bóng BĐS bùng phát.



ngày nay, sau lúc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt buộc tạm thời ngừng dự án và giao Bộ giao thông - tải, Bộ xây dựng phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu đề nghị điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Thủ tướng quyết định rồi mới được triển khai, cũng là thời khắc bong bóng BĐS tại Đà Nẵng bị "vỡ". Bạn có biết: nổi mụn hạch ở bẹn

Theo nhận định của ông Vũ quang vinh, tổng giám đốc cửa hàng tham vấn BĐS Phố Son, giới nhà đất Đà Nẵng đã có một phen xốn xang lúc có thông tin dự án hầm chui sông Hàn bị tạm thời giới hạn. Vấn đề hầm chui qua sông Hàn bị trợ thì dừng và chưa có thời kì cụ thể để bắt đầu sẽ khiến giá đất tại khu vực bờ Đông của dự án giảm xuống. Vì thế, nhiều chủ đầu tư phải chấp nhận lỗ để bán.

Chung quan điểm, Giám đốc siêu thị CP Địa ốc Hoàng Bảo Ân (Hải Châu, Đà Nẵng), bà Đoàn Thị Cẩm Hồng đánh giá, kết thúc quý I/2017, lúc bong bóng BĐS tại Đà Nẵng bị "vỡ", thị trường BĐS cũng trầm lắng hơn, giá đất nền đã không tăng mạnh như trước. Một số dự án đất nền to giao tế ở mức chậm hoặc đã dừng giao dịch. Nhà đầu tư trang bị cấp chấp nhận chịu lỗ để bán vội sản phẩm với giá thấp hơn giá tậu. Giá đất tại một số dự án không giảm, nhưng người đầu tư vẫn bị lỗ khi tính chênh lệch vay lãi nhà băng.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2016. All Rights Reserved
Top