Ngày 5/8, tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác quản lý quốc gia về trật tự thi công trên địa bàn Tp.HCM 7 tháng đầu năm 2017, Phó chủ toạ UBND Tp.HCM nai lưng Vĩnh Tuyến cho rằng quy hoạch là tác giả, là nguyên nhân của mọi nguyên do dẫn đến vi phạm thi công trên địa bàn TP.

bởi vậy, vị lãnh đạo bắt buộc cơ quan ảnh hưởng phải tính toán lại quy hoạch, coi đó là giải pháp cơ bản nhất để giảm thiểu tình trạng này.

Không có quy hoạch 1/500 vẫn cấp giấy phép xây dựng


Theo Phó chủ tịch UBND TP, quy hoạch hạ tầng thành phố phải luôn đi trước, chẳng thể để tình trạng liên tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy hoạch chạy theo các dự án cụ thể như thực tại. Giả dụ phát triển tốt thì không sao, trái lại vững chắc sẽ có nhiều hệ lụy. Nhìn thêm: thiết kế không gian cửa hàng thời trang

Quy hoạch có chậu cây, đường, tòa nhà... Hoàn toàn có ý nghĩa nhưng có khả thi hay không lại là chuyện khác. Theo quy hoạch tỉ lệ đất phải đảm bảo an ninh nông nghiệp, nhưng vấn đề là Tp.HCM có phải nơi cần thiết đảm bảo an ninh nông nghiệp không? &Quot;Thành phố đang để tỉ lệ đất nông nghiệp khá lớn trong khi người dân có nhu cầu nhà ở siêu lớn, họ bức xúc nên thi công không phép để làm nhà ở”, ông Tuyến phân tách.



thực tại, một số quận, huyện trên địa bàn đã phải nhất thời ngưng cấp giấy phép lắp đặt vì vướng quy tắc trong Luật thi công 2014. Cụ thể, người dân muốn cấp giấy phép xây dựng phải có quy hoạch khía cạnh 1/500 (quy hoạch 1/500). Nghịch lý là nhiều khu vực trên địa bàn TP thậm chí chưa lập quy hoạch 1/500.

Về câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Toàn, PGĐ Sở Quy hoạch - hình dạng Tp.HCM, cho rằng cực kỳ khó có thể phủ kín quy hoạch 1/500 tại Tp.HCM. Trong suốt 24 năm qua, Tp.HCM hiện mới lập được quy hoạch 1/500 cho khoảng 30.000Ha trong số gần 100.000Ha đất thành thị toàn địa bàn.

Để lập được quy hoạch 1/500 phải dựa vào quy hoạch chung và quy hoạch phân khu 1/2.000. Trong khi đó, cả hai loại quy hoạch này 5 năm phải rà soát, điều chỉnh một lần, thế nên lập quy hoạch 1/500 là rất khó.

do đó theo ông Toàn, UBND cấp quận huyện có thể dựa vào hai tiêu chí quy chế quản lý mẫu mã thành phố và thiết kế đô thị để cấp giấy phép thi công cho người dân. Đây là hai mục đích nằm trong quy hoạch chung và những quy hoạch phân khu 1/2.000, Các địa phương chỉ cần dựa vào đó để cấp giấy phép lắp đặt cho người dân.

ngày nay, ngay cả các cơ quan cấp phép cũng chẳng thể định nghĩa rõ và không biết loại đất này có thích hợp quy hoạch, được cấp giấy phép lắp đặt trợ thời hay chính thức. Về thắc mắc này, ông Toàn cho biết, Sở đã đồng nhất với những quận huyện và những tổ chức tham vấn, từ nay sẽ xóa bỏ định nghĩa đất dân cư thi công mới trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000.

Thay vào đó, TP sẽ phân rõ các khu vực đất dân cư quy hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn và đất ở hiện hữu. Song song trong tháng 8 này, Sở sẽ yêu cầu UBND TP cho chỉ dẫn UBND những quận huyện hiểu rõ khái niệm các loại đất trên, làm cơ sở cho các tổ chức này cấp giấy phép thi công có thời hạn hay là cấp chính thức cho người dân.

Nghiên cứu việc đăng ký xây dựng


Phó chủ tịch UBND Tp.HCM thừa nhận, một nguyên do dẫn đến vi phạm xây dựng chính là thủ tục cấp phép hiện tại "có vấn đề".

Vị lãnh đạo thẳng thắn bày tỏ, có những nhiêu khê, trường hợp người ta 'chạy' thì mình mất cán bộ, còn người ta không 'chạy' thì lại vì thế xây không phép. Bởi vậy muốn giảm thiểu vi phạm thì thủ tục cấp phép phải tốt hơn và nhanh hơn.



dự định trong tháng 8, Sở thi công sẽ trình đề án cấp phép thi công trực tuyến. Lúc đề án áp dụng vào thực tiễn, thủ tục cấp phép sẽ giảm xuống còn từ 144 ngày, ví như làm tốt có thể chỉ còn khoảng 40 ngày. Ông Tuyến cũng nhu cầu cCác quận huyện chậm nhất cuối tháng 10 phải doanh nghiệp được dịch vụ công trực tuyến trong cấp phép lắp đặt, đi đôi với việc cấp phép bằng giấy tờ cổ xưa.

Phó chủ tịch UBND TP cũng cho biết, TP luôn khuyến khích những cao ốc làm dịch vụ công trực tuyến này cho người dân, giá dịch vụ niêm yết, tuy cũng là dịch vụ nhưng đàng hoàng, chứ chẳng phải “cò” để làm những chuyện sai lầm. Bạn có biết: thiet ke va thi cong cua hang thoi trang

đặc trưng, sau khi trao đổi với quận 7, ông Tuyến còn giao cho địa phương này nghiên cứu việc không cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ nữa, Thay vào đó sẽ là kiến trúc đăng ký xây dựng giống như tại nhiều nước trên toàn cầu. Cụ thể là căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch, đăng ký thi công, còn cơ quan quốc gia chỉ khám.

tham dự hội nghị, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết, huyện Bình Chánh luôn chú trọng giảm thời gian giải quyết hồ sơ, ví như quy định 15 ngày nay giảm còn 10 ngày, với công trình quy định 20 ngày thì huyện sẽ giải quyết trong khoảng 15 ngày làm việc...

Theo ông Tài, huyện còn lập 3 tổ viện trợ pháp lý, 1 tổ tại nơi tiếp thu hồ sơ, 2 tổ lưu động ở những xã, thị trấn để phổ quát lớp lang, thông tin quy hoạch, chỉ dẫn người dân chấp hành quy tắc.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2016. All Rights Reserved
Top