Nhiều dự án bệnh viện nghìn tỷ, quy mô hàng trăm giường bệnh được quy hoạch tại những vị trí đất “vàng” Thủ đô nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy. Trong lúc đó, hàng loạt bệnh viện công đang trong tình trạng quá chuyên chở nghiêm trọng.

“Đắp chiếu” cả thập kỷ

Năm 2008, UBND TP. Hà Nội thu hồi 35.957m2 đất trên địa bàn phường yên Sở (quận Hoàng Mai) giao cho tòa nhà CP bệnh viện đa khoa quang Trung để xây bệnh viện đa khoa quang quẻ Trung. bên cạnh đó, chủ toạ UBND phường yên ổn Sở Nguyễn Quốc Quyết cho biết, đến nay dự án vẫn chỉ nằm trên giấy. Ông Quyết nói: “Liên quan đến dự án này, gần 300 hộ dân bị thu hồi đất nhưng đã kéo dài nhiều năm. Đến nay dù phương án bồi thường, tương trợ đã được quận phê duyệt nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chi trả tiền cho người dân, gây bức xúc tại những hội nghị của phường và các cuộc họp xúc tiếp cử tri. Phường đã nhiều lần đề nghị các cấp về việc khai triển dự án”. xem thêm: thiết kế thi công cửa hàng quần áo



Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất để lắp đặt bệnh viện Đa khoa quang quẻ Trung nằm tại vị trí “đất vàng”, ngay đường Tam Trinh - trục đường chính của quận Hoàng Mai với những dự án nhà cao tầng bao quanh. Khu đất này hiện vẫn là đất chế tạo của các hộ dân. “Đất để làm dự án chính yếu là đất nông nghiệp cung cấp của người dân, chỉ có 5 hộ dân có đất ở ở mặt đường Tam Trinh. Vì dự án đã kéo dài bao nhiêu năm nay không thấy động tĩnh gì nên chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư phải thực hiện dự án và phải trả tiền đền bù cho dân”, bà Thu người dân ở gần dự án đề cập.

Ngoài dự án bệnh viện Đa khoa quang Trung, tại vị trí đắc địa của quận Hà Đông, một rất dự án bệnh viện khác cũng “đắp chiếu” nhiều năm nay. Đó là dự án bệnh viện Quốc tế Hà Đông thuộc phường Dương Nội. Trước khi được điều chỉnh quy hoạch, tổng khoảng không của dự án khoảng 16,65 ha. UBND tỉnh giấc Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng thực đầu tư dự án liên hiệp bệnh viện Quốc tế Hà Đông vào năm 2008. Sau khi sáp nhập vào Hà Nội, dự án được kỳ vẳng biến thành một bệnh viện mang tầm cỡ quốc tế ở phía Tây Thủ đô với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, quy mô hàng trăm giường bệnh.

Năm 2011, dự án vẫn "đắp chiếu" dù UBND TP. Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Vị cán bộ phường Dương Nội cho hay: “Thành phố đã thông qua quy hoạch chi tiết bệnh viện Quốc tế Hà Đông. Nhưng chỉ có khoảng 7,1 ha đất để xây bệnh viện Quốc tế Hà Đông với quy mô tối đa 600 giường bệnh. phần lớn đất còn lại để xây công ty. Hy vọng chủ đầu tư sẽ triển khai dự án sau lần điều chỉnh quy hoạch này vì nó đã kéo dài gần chục năm rồi”.

Thu hồi, giao cho siêu thị đủ năng lực bắt đầu

Theo giấy chứng thực đầu tư TP. Hà Nội cấp cho cửa tiệm CP Bệnh viện Đa khoa quang đãng Trung (trụ sở chính ở số 104 phố Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) năm 2007, tiến độ đề ra là 18 tháng nói từ quý I/2008. Đại diện quận Hoàng Mai cho biết: “Cho đến nay, vì trường học chưa sắp xếp được nguồn vốn nên dự án chưa triển khai bồi thường, tương trợ phóng thích mặt bằng. Quận cũng đã ra văn bản yêu cầu đô thị thu hồi dự án vì để kéo dài quá lâu”.



Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT, Thanh tra Sở đã thanh tra dự án bệnh viện Đa khoa quang Trung. Ông Nghĩa cũng cho biết, theo quy tắc, sau 12 tháng kể từ khi nhận bàn giao đất ngoài thực địa, trường hợp nhà đầu tư không dùng đất hoặc chậm hơn 24 tháng so với tiến độ thì Sở TN&MT lập hồ sơ, trình thành phố thu hồi đất. Bạn có biết: cửa hàng thời trang đẹp

Sở TN&MT cũng cho hay, sau lúc thanh tra, nhà hàng không chứng minh được năng lực và kinh phí tổn để bắt đầu dự án. Văn bản Thanh tra Sở TN&MT nêu rõ: “Việc chậm bắt đầu dự án đầu tư thi công bệnh viện Đa khoa quang quẻ Trung của công ty CP Bệnh viện Đa khoa quang Trung có tác nhân chính là do trung tâm thương mại không chứng minh được năng lực, không có kinh tổn phí để khai triển dự án”.

Theo đại diện các quận nơi có những dự án bệnh viện “đắp chiếu”, đây là các dự án to đã được thành phố duyệt, nhưng việc chậm khai triển gây thúc đẩy rất to đến địa phương. Vị cán bộ quận Hoàng Mai nói: “Được thị thành giao đất nhưng nhà đầu tư không khai triển dự án trong lúc dân bị thu hồi đất liên tiếp kiến nghị quận phải giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ. bởi thế, quận đã tương tự nhất thiết thị thành thu hồi dự án bệnh viện Đa khoa quang Trung để giao cho chủ đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện”.

Từ kết luận thanh tra, Sở TN&MT Hà Nội đã kiến nghị tỉnh thành giao Sở KH&ĐT lập giấy tờ thu hồi dự án bệnh viện Đa khoa quang đãng Trung đã cấp cho siêu thị CP Bệnh viện đa khoa quang quẻ Trung.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2016. All Rights Reserved
Top